doxetudong18@gmail.com - 0962480011

THANG NÂNG Ô TÔ LOẠI NÀO TỐT

THANG NÂNG Ô TÔ

Thang nâng dùng để đưa xe ô tô lên tầng cao hoặc xuống hầm, sau đó người lái xe tự lái vào vị trí đỗ của tầng đó. Thang nâng ô tô xuất hiện từ năm 1918 tại Mỹ sau đó lan truyền sang các nước Châu Âu ( CHLB Đức, Ý ) Loại hình này cũng được ứng dụng tại Nhật Bản từ năm 1975. Nhật Bản là đất nước không có diện tích đất rộng nên thang nâng ô tô và hệ thống xếp xe bán tự động rất được phát triển từ thời gian đó. Thời điểm hiện tại thang nâng ô tô đã được rất phổ biến và thông dụng ở các nước trên thế giới như: CHLB Đức, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc. Chính vì vậy cũng có nhiều loại thang nâng ô tô ra đời để đáp ứng sự đa dạng của các công trình có quy mô khác nhau. Tại các thành phố lớn ở Việt Nam, thang nâng ô tô cũng được đưa vào sử dụng từ khoảng hơn 10 năm về trước, nhưng chủ yếu vẫn là thang nâng ô tô dùng tời cáp, có phòng máy và loại dùng thủy lực không phòng máy. Vài năm trở lại đây các công trình vẫn dùng hai loại trên nhưng đã xuất hiện thêm thang nâng thủy lực loại cắt kéo, thang nâng ô tô dùng tời cáp không phòng máy.

Như vậy trong bài viết này người viết đã đề cập tới 4 loại thang nâng bao gồm:

  1. Thang nâng dùng tời cáp có phòng máy ( có Over head )
  2. Thang nâng dùng thủy lực không phòng máy ( có Overhead )
  3. Thang nâng dạng cắt kéo ( chữ X ) không phòng máy, không Over head
  4. Thang nâng dùng tời cáp không phòng máy, không over head

Các loại thang nâng này đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, cũng có những hạn chế khác nhau. Tuy nhiên các chủ đầu tư cần lựa chọn loại thang nào cho phù hợp với công trình thì tham khảo các phân tích sau đây.

Loại thang số 1 và 2 là loại thang chủ yếu nhập khẩu đồng bộ tại Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan. Ưu và nhược điểm của hai loại thang này như sau:

Ưu điểm:

  • Phòng cabin mẫu mã đẹp giống thang máy, hiện đại
  • Tốc độ di chuyển cao hơn loại 3 và 4
  • Chạy êm, nếu đội ngũ lắp đặt lắp chuẩn.

Nhược điểm:

  • Chiều cao tầng vào xe ( over head ) phải cao từ 3800m đến 4550mm. Nếu thang tời cáp thì phải có thêm phòng máy, chính vì vậy dẫn đến việc khó bố trí thiết kế hơn loại thang số 3 và 4
  • Giá đắt, kích thước hố thang thường phải lớn hơn loại số 3 và 4
  • Chi phí bảo trì và thay thế phụ tùng đắt hơn loại thang số 3 và 4, hay phải chờ nhập khẩu.

Loại thang số 3 và 4 là loại thang được nhập khẩu linh kiện và lắp ráp Việt Nam. Ưu và nhược điểm của hai loại thang này như sau:

Ưu điểm:

  • Không cần phòng máy, chiều cao tầng vào xe chỉ cần bằng chiều cao theo thiết kế của tòa nhà.
  • Kích thước hố thang nhỏ hơn loại số 1 và 2 ( có thể điều chỉnh linh hoạt hơn )
  • Giá hợp lý, chi phí bảo trì và thay thế linh kiện thấp, thường sẵn có.
  • Chạy êm, nếu đội ngũ lắp đặt lắp chuẩn.

Nhược điểm:

  • Tốc độ di chuyển thang thấp hơn loại số 1 và 2
  • Phòng cabin đơn giản, mẫu mã không đẹp và hiện đại như loại số 1 và 2 chủ yếu phụ thuộc vào thiết kế của chủ đầu tư.

Mẫu cabin tham khảo khi thang di chuyển xuống hầm bên dưới

Mẫu cabin tham khảo khi xe bắt đầu vào thang nâng

Kết luận lại loại thang nào cũng có ưu và nhược điểm. Nhưng phụ thuộc vào thiết kế của từng tòa nhà, có những tòa nhà không thể thiết kế phòng máy hoặc Overhead thì chọn loại số 3 và 4. Hoặc chủ đầu tư nào quan tâm nhiều đến mẫu mã thì chọn loại số 1 và 2. Chủ đầu tư nào không quan trọng mẫu mã nhiều mà muốn có giá hợp lý thì chọn loại số 3 và 4.