doxetudong18@gmail.com - 0962480011

THANG NÂNG Ô TÔ CÓ ĐẮT KHÔNG

Thang nâng ô tô

Đầu tiên để cân nhắc giữa việc có nên đầu tư thang nâng ô tô hay không, lợi ích ra sao, người ta sẽ căn cứ vào diện tích đất của dự án đó. Nếu tòa nhà có diện tích đủ để làm ram dốc xuống hầm, đỗ được số lượng xe ô tô cũng tương đối thì tòa nhà này có nhiều sự lựa chọn, có nhiều phương án tính toán, có thể lắp hoặc có thể không. Lúc này chủ đầu tư có thể cân nhắc về giá đầu tư, lợi ích gì so với làm đường ram dốc. Nhưng đối với những tòa nhà diện tích đất tương đối hạn hẹp, nếu làm ram dốc thì hết chỗ đỗ ô tô, hoặc làm ram dốc không khả thi, thì lúc đó chủ đầu tư sẽ cân nhắc nên lựa chọn thang nâng ô tô loại nào, tính năng kỹ thuật, xuất xứ và giá cả như thế nào .v.v…

Nói về giá của một sản phẩm nào đó người ta thường nói “ tiền nào của nấy ” Câu nói này quả thật cũng không sai. Thang nâng ô tô cùng một cấu hình nhưng khác nhau về xuất xứ, thương hiệu thì giá cũng khác nhau. Đối với thang nâng ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc hoặc Thái Lan thường thì có mẫu mã cũng đẹp, hiện đại và vật liệu sắt thép cũng tốt hơn thép ở Việt Nam. Tuy nhiên chủ đầu tư cũng phải mua với giá tương đối cao so với giá trị thực của sản phẩm, vì nhân công và các chi phí ở nước ngoài cao hơn so với Việt Nam, cộng với phí vận chuyển và chi phí thông quan, thuế các loại nên giá thành cũng bị đội lên tương đối. Thang nâng ô tô lắp ráp tại Việt Nam các thiết bị chính cũng đều nhập khẩu từ Hàn Quốc, chỉ khác là hệ điện điều khiển do kỹ sư của Việt Nam lập trình, sắp thép cũng thường là xuất xứ từ Trung Quốc. Vì vậy giá cả cũng hợp lý hơn nhiều, tuy nhiên mẫu mã không đẹp bằng thang nhập khẩu. Các thiết bị an toàn đều giống nhau, có khi thang nâng ô tô lắp ráp tại Việt Nam còn đươc tích hợp thêm 1 số tính an toàn nhiều hơn so với thang nâng nhập khẩu.

Để đánh giá và cân nhắc xem thang nâng ô tô có đắt hay không? Tôi xin khẳng định là đầu tư thang nâng lắp ráp tại Việt Nam không hề đắt so với làm một hoặc hai đường ram dốc dành cho ô tô nếu cộng cả các lợi ích khác do thang nâng ô tô mang lại. Nhưng chủ đầu tư khi quyết định lắp đặt thang nâng ô tô cũng nên đầu tư cho bài bản. Nếu số lượng xe ô tô có khoảng 20 – 40 xe thì nên lắp 2 thang, đây cũng chỉ là lý thuyết tương đối vì còn phụ thuộc tần suất xe ra vào nhiều hay ít. Nếu xe ra vào liên tục, hay phải chờ đợi nhau thì 15-30 xe đã phải đầu tư 2 thang nâng mới đáp ứng đủ. Lắp 2 thang sẽ tốt hơn nhiều, tránh trường hợp thang này hỏng thì còn có thang khác vận hành, để đảm bảo khách hàng lúc nào cũng lấy được xe.

Một số vấn đề liên quan đến việc cân nhắc giá cả của thang nâng ô tô, ví dụ như nhiều chủ đầu tư muốn đầu tư thang nâng ô tô loại nhập khẩu đồng bộ cũng khó, vì thang nhập khẩu đòi hỏi kích thước hố thang lớn, có Overhead, có phòng máy, dẫn tới việc khó thiết kế và ảnh hưởng tới các tầng bên trên thang. Đối với thang nâng lắp ráp tại Việt Nam, không cần Over head, không cần phòng máy, kích thước hố thang nhỏ hơn thang nhập khẩu, nên dễ thiết kế và bố trí vị trí đặt thang nâng, vì vậy đó cũng là một sự lựa chọn phù hợp.

Kết luận lại, việc đánh giá đầu tư thang nâng có đắt hay không, còn phụ thuộc vào lợi ích của thang nâng ô tô đem lại cho công trình. Nếu đầu tư thang nâng ô tô đem lại nhiều lợi ích kinh tế khác, tiết kiệm được diện tích để dành cho các mục đích khác, thì đầu tư thang nâng ô tô sẽ là rẻ. Đối với các công trình lớn, có mặt bằng đỗ xe lớn, số lượng xe ô tô lớn thì đầu tư thang nâng vẫn là rẻ, nhưng không hiệu quả bằng xây dựng đường ram dốc để cho xe vào theo kiểu tự lái truyền thống. Khi đó chủ đầu tư không cần phải quản lý và vận hành thang nâng ô tô.